Sunday, September 18, 2011

THƠ : NGƯỜI VỀ TỪ NEW ORLEANS

NGUỜI VỀ TỪ NEW ORLEANS.
Hôm nay ra đường thấy phố đông,
Tôi biết người về từ vùng bão lụt,
Bỏ lại sau lưng  ngôi nhà ngập nước,
Về Texas nắng gió, tạm dừng chân.
      Người về từ thành phố New Orleans,
      Trong đôi mắt người da đen ngơ ngác,
      Tôi nghe thấy điệu jazz buồn tha thiết,
      Của một thời nô lệ rất xa xưa.
Nốt nhạc cao ngẫu hứng , nỗi xót xa…
Kể lể thân phận nhọc nhằn vất vả ,
Những người da đen làm đường xe lửa,
Thổi kèn nhạc jazz , ứa máu tim người.
      Có lần tôi về phố biển rong chơi,
      Điệu nhạc jazz  tràn trên hè phố,
      Người ta bán tiếng kèn nức nở,
     Lấy những đồng tiền từ khách vãng lai.
Bão Katrina làm dòng người đổ về đây,
Bỏ French Quarter còn ray rứt,
Những cô gái đẹp xinh, vai trần hở ngực,
Những quán bar không tìm thấy bóng người.
     Nước đã cuốn trôi, sụp đổ hết rồi,
     Thành phố bỉên gọi mời người du lịch,
     Ai đã có lần vào quán cà phê Pháp…
     Giữa New Orleans một hơi thở Châu Âu.
Hẹn một ngày mai ta sẽ gặp nhau,
Thành phố biển sẽ vươn mình thức dậy,
Từ sóng gió, người ta làm lại,
Cuộc sống hoà mình trong điệu nhạc jazz.
              Nguyễn thị Thanh Dương
                   Sept.3-05

No comments:

Post a Comment